:: Trang Chủ
» Lưu Bút
» Diễn Đàn
» Chơi games
» Nghe nhạc
» Xem phim
» Truyện tranh
» Avatars
» Phòng Tranh

Thơ Tình
Truyện Tình
Vườn tình yêu
Nghệ Thuật Sống
Danh ngôn tình yêu

Tin căn bản
Mẹo vặt
Đồ họa
Kho Download

Học tiếng Anh
Học tiếng Hàn
Học tiếng Hoa

T==============T

Lai Quốc Thảo
  Welcome to laiquocthao`s blog!
Blog | Lưu bút | Hình ảnh | Nghe nhạc | Avatars | Games | Bài viết
Về trang chủ Vào diễn đàn Những câu hỏi thường gặp
:: laiquocthao  
Xem lưu bút
Xem thông tin
» Gửi tin nhắn
» Kết bạn
 
 
MY BLOG  
» Bài viết của blog
¤ Hình ảnh của tôi
» Bộ sưu tập Avatars
° Games tôi chơi
¤ Truyện tranh tôi đọc
» Gửi bài viết lên web
° Nghe nhạc - Xem phim
 
 
THỐNG KÊ BLOG  
  » 19157 lượt truy cập
  » 25 bài viết cho web
  » 3 bài viết cho blog
  » 0 album nhạc
  » 0 ca khúc
  » 0 truyện tranh
  » 0 avatars
 
WEBSITE YÊU THÍCH  
 
ĐĂNG NHẬP  
 
 
THUNG LŨNG HOA HỒNG  
Tình Yêu
Tin Học
Giải Trí
Học Ngoại Ngữ
Kỷ niệm áo trắng
 
NHÀ TÀI TRỢ  
 
 
BÀI VIẾT CỦA BLOG   
Công nghệ & khoa học
GIS: Ấn tượng ngay từ giây phút chào sân
Điều đáng mừng là dự TTVN ĐBSCL năm 2005 có hai sản phẩm ứng dụng công nghệ GIS: Web site Địa Điểm của nhóm Mái ấm VINA bao gồm các thí sinh Hồ Quang Tuyến, Lê Văn Phương ([email protected]) và Nguyễn Thị Huyền Trang ([email protected]) và chương trình “Quản lý hệ thống thủy lợi” của nhóm Student Group (NIIT Cần Thơ) bao gồm các thí sinh Nguyễn Thị Thúy Vuy ([email protected]), Trần Lê Duy, Nguyễn Phương Thanh và Tiêu Phước Hậu...


Theo định nghĩa của Bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia, hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System, gọi tắt là GIS) là một hệ thống tạo lập và quản lý các dữ liệu về không gian và những thuộc tính có liên quan. Nói theo nghĩa hẹp, GIS là một hệ thống sử dụng máy tính để tích hợp, lưu trữ, sắp xếp, hiệu chỉnh, phân loại và hiển thị các thông tin địa lý. Về nghĩa tổng quát, GIS là một công cụ vẽ bản đồ thông minh, cho phép người dùng thiết kế các truy vấn tương tác, phân tích thông tin về không gian và hiệu chỉnh dữ liệu.

Hiện nay, công nghệ tiên tiến này chỉ mới len chân trong một số cơ quan, tổ chức nghiên cứu khoa học của Việt Nam. Tuy vậy, điều đáng mừng nhất cũng đã đến với cuộc thi năm nay khi Ban tổ chức đã nhận được 2 sản phẩm GIS: Web site Địa Điểm của nhóm Mái ấm VINA bao gồm các thí sinh Hồ Quang Tuyến, Lê Văn Phương ([email protected]) và Nguyễn Thị Huyền Trang ([email protected]) và chương trình “Quản lý hệ thống thủy lợi” của nhóm Student Group (NIIT Cần Thơ) bao gồm các thí sinh Nguyễn Thị Thúy Vuy ([email protected]), Trần Lê Duy, Nguyễn Phương Thanh và Tiêu Phước Hậu...

Từ diadiem.com của Mái ấm Vina...
“Phát triển các ứng dụng Web dựa trên nền tảng của công nghệ GIS, chủ yếu là các dịch vụ trực tuyến về tìm đường, đã không còn là một chuyện lạ đối với các cường quốc về CNTT trên khắp thế giới. Đơn cử là trường hợp của Yahoo!, Google và MSN. Tuy nhiên, nó lại là một vấn đề còn khá mới mẻ trong điều kiện thực tế của Việt Nam. Người đi tiên phong trong lĩnh vực xây dựng các hệ thống tra cứu thông tin từ bản đồ kỹ thuật số ở nước ta chính là công ty Ba Sao (http://www.basao.com.vn) và phần mềm eMap của nhóm giảng viên, sinh viên thuộc Trường Đại học Huế. Ngay từ buổi đầu thành lập nhóm, chúng tôi đã ấp ủ ước mơ có thể phát triển thành công một giải pháp GIS tương tự như các bậc đàn anh của mình.

Cả nhóm càng thêm thôi thúc khi nhìn thấy các bạn học sinh, sinh viên và du khách phương xa đã phải vất vả trong lúc tìm đường tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Để hiện thực hóa sản phẩm, chúng ta đã gặp rất nhiều chướng ngại. Tuy nhiên, được sự tài trợ của Vinahomes, cả nhóm đã vượt qua tất cả. Để rồi, sau 2 năm ròng phát triển, sản phẩm “Địa Điểm” cũng đã được định hình và phiên bản trực tuyến đang được đông đảo người dùng quan tâm sử dụng”, nhóm Mái ấm VINA kể lại.

Web site Địa Điểm sẽ đem đến cho bạn những lợi ích gì? Liệu rằng công nghệ GIS có quá xa vời, khó hiểu và mơ hồ như nhiều người vẫn thường nghĩ? Mời bạn hãy cùng DELTA.Net dành chút thời gian ghé thăm gian triển lãm của Mái ấm VINA tại địa chỉ http://www.diadiem.com. Trước mắt bạn giờ đây là một công cụ tìm đường trực tuyến có giao diện thuần Việt cùng nhiều tính năng độc nhất vô nhị.

Để xác định nhanh vị trí của một địa điểm bất kỳ tại Hà Nội hoặc TPHCM trên bản đồ, bạn hãy chọn thẻ BẢN ĐỒ, nhấp chuột vào siêu liên kết TP Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội, nhập vào những thông tin có liên quan đến địa điểm cần tìm (càng chi tiết càng tốt) trong các mục Số nhà, Đường (nội dung bắt buộc phải khai báo), Quận và Phường rồi nhấn nút TÌM. Ngay lập tức, một bản đồ số sẽ xuất hiện. Ký hiệu có hình ngôi sao màu đỏ trên bản đồ chính là vị trí của địa điểm mà bạn đang muốn tra cứu thông tin. Bạn cũng có thể phóng to hoặc thu nhỏ địa điểm này bằng cách nhấp chuột để chọn một độ zoom từ 1 đến 5 lần.

Nếu muốn tìm đường đi ngắn và nhanh nhất từ địa điểm này đến một địa điểm khác, thì bạn chỉ cần nhấp tiếp mục Tìm đường đi: Từ vị trí này, nhập vào những thông tin có liên quan đến địa điểm kết thúc (càng chi tiết càng tốt) trong các mục Số nhà, Đường (nội dung bắt buộc phải khai báo), Quận và Phường rồi nhấn nút TÌM. Ngay lập tức, một bản đồ số sẽ xuất hiện và vẽ một lộ trình màu xanh dương đi từ địa điểm A đến địa điểm B. Ở ngay bên dưới khu vực này, bạn còn trông thấy phần hướng dẫn chi tiết cách đi, chẳng hạn như nên xuất phát từ con đường nào, rẽ trái/rẽ phải ra sao, sẽ mất khoảng bao nhiêu phút để đến nơi và tổng chiều dài của cả lộ trình là bao nhiêu mét, v.v... Hãy nhấp chuột vào mục In bản đồ để in bản đồ này ra giấy hoặc chọn mục Gửi bạn bè nếu muốn chia sẻ lộ trình này cho người thân tham khảo qua e-mail. Ngoài ra, Web site Địa Điểm còn giúp bạn tìm nhanh một nơi bất kỳ theo nhiều tiêu chí khác nhau bao gồm theo tên công ty, theo số điện thoại hoặc theo tên ngành nghề. Nó cũng cung cấp một số tiểu khu thông tin hỗ trợ du lịch.

Ưu điểm lớn nhất của sản phẩm này so với các giải pháp cùng họ GIS tại Việt Nam đó là có tốc độ xử lý nhanh, giao diện thân thiện, cho phép tìm đường đến mức hẻm và không buộc người dùng phải cài đặt các trình đính kèm - một điểm được xem là rất nhạy cảm đối với các phòng máy tính Internet công cộng. Hạn chế duy nhất của phiên bản trực tuyến đó là không gian hiển thị bản đồ chưa thật sự sâu rộng. Nhóm Mái ấm VINA cho biết trong thời gian tới sẽ ứng dụng GPS để đưa sản phẩm vào các thiết bị cầm tay, hỗ trợ cho cả ô tô và mở rộng phạm vi triển khai sang nhiều lĩnh vực khác, chẳng hạn như cứu hỏa, bắt cướp và cấp cứu.

...Đến quản lý hệ thống thủy lợi
So với Mái ấm VINA, con đường chinh phục công nghệ GIS của Student Group còn khó khăn hơn gấp bội lần bởi lẽ các thành viên trong nhóm đều là những sinh viên còn đang theo học lập trình phần mềm và đây cũng là lần đầu tiên họ được tiếp cận một công nghệ hoàn toàn xa lạ. Vào thời điểm khóa sổ cuộc thi, sản phẩm của nhóm này chỉ mới đi được hơn ¼ chặng đường.

Dự kiến, phải đến đầu tháng 6-2006, kiệt tác của họ mới được hoàn thiện và triển khai thử nghiệm. “Quản lý hệ thống thủy lợi” đã được xây dựng với khát vọng giảm nhẹ những tổn thất do lũ lụt gây ra cho địa phương và trong khu vực. Nó giúp các nhà quản lý đê điều dù không có mặt tại hiện trường vẫn được cung cấp thông tin kịp thời và đầy đủ về diễn biến của thiên tai. Sản phẩm cho phép hiển thị bản đồ hệ thống các công trình thủy lợi, trước mắt của huyện Vĩnh Thạnh, quan sát từng lớp dữ liệu cụ thể, tìm kiếm và tra cứu thông tin chi tiết của từng công trình, v.v... Nhóm Student Group cho rằng chương trình này hoàn toàn có thể mở rộng phạm vi ứng dụng sang một số lĩnh vực khác bao gồm điện lực, bưu chính viễn thông và giao thông vận tải.

Nguồn : Trí Tuệ Việt Nam


Cập nhật: 27/02/2009
CẢM NHẬN  
Chưa có cảm nhận nào đc viết cho bài này!
Bạn hãy đăng nhập để viết cảm nhận cho bài này
 
Copyright © 2006 Thung Lũng Hoa Hồng. - All rights reserved.