Chính điều này đã khiến cho nhiều doanh nghiệp hoạt động SEO (áp dụng mẹo để nâng cao thứ hạng trong bảng tìm kiếm Google) bị khốn đốn, và công ty Mahalo là một trong những đối tượng đầu tiên phải gánh chịu hậu quả không nhỏ đó.
Trong email gửi tới nhân viên của mình, nhà sáng lập Mahalo, Jason Calacanis bày tỏ: "Sự thay đổi của Google đã dẫn tới những sụt giảm nghiêm trọng trong lưu lượng dịch vụ cũng như nguồn thu nhập của chúng ta. Sau khi đầu tư hàng triệu USD vào các dự án tạo nội dung rất chuyên nghiệp, thì thuật toán mới đã khiến cho mọi thứ trở nên lệch hướng."
Đi kèm với thông báo "buồn" này là quyết định cắt giảm 10% nhân sự của Mahalo, đồng thời họ cũng tạm dừng việc tạo các nội dung tự do khác vốn để phục vụ cho công việc SEO của mình.
Lúc đầu, Mahalo được tạo ra như một cỗ máy tìm kiếm để cạnh tranh trực tiếp với Google. Sau đó, hãng này chuyển hướng hoạt động sang việc "tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm" (SEO), với những dự án bị coi là "spam" như việc tạo ra hàng trăm trang có chủ đề tương tự nhau, nhằm "nâng điểm" cho các từ khóa hay các khách hàng.
Song hoạt động này đã "hết thời" khi Google tuyên bố áp dụng những thay đổi mới cho thuật toán tìm kiếm của họ.
Vấn đề đang tranh cãi hiện nay là làm sao để các nhà làm website có thể phân biệt được đánh giá của Google, thế nào là nội dung "chất lượng thấp," và thế nào là những nội dung tốt mà vẫn đáp ứng được yêu cầu "thu hút" cỗ máy tìm kiếm hướng vào trang của mình.