Trong môi trường làm việc công sở hiện nay, rất có thể bạn phải sử dụng chung một chiếc PC với nhiều đồng nghiệp khác trong cùng một công ty. Tình trạng này thường gây ra cho bạn những tai nạn nghề nghiệp như vô tình bị xoá hay bị chỉnh sửa ngoài ý muốn những dữ liệu riêng tư quan trọng của bạn. Trong lúc chờ đợi cấp trên cấp thêm máy tính mới, bạn hãy thử làm theo thủ thuật nhỏ này để giữ an toàn cho những dữ liệu của bạn nhé.
Thủ thuật này chỉ áp dụng với những máy tính sử dụng hệ điều hành (HĐH) Windows XP, 2003, Vista. Mời các bạn hãy làm theo những bước sau đây để thực hiện việc an toàn hoá dữ liệu:
Đầu tiên, như thường lệ bạn hãy chắc chắn rằng mình đã đăng nhập vào máy tính với quyền quản trị cao nhất (Administrator Mode).
Bây giờ bạn có thể tạo một thư mục trong ổ cứng máy vi tính và cho những dữ liệu quan trọng của bạn vào đó. (Trong trường hợp ví dụ cụ thể người viết xin tạo một thư mục trong ổ D với tên là “Data”.)
Tiếp theo, bạn nhấn chuột vào nút “Start” nằm ở góc dưới cùng bên tay trái của màn hình Desktop, di chuột tới dòng “Run”. Trong hộp thoại Run, bạn gõ lệnh “cmd” rồi nhấn “Enter” để tiếp tục.
Trong cửa sổ Command Prof mở ra tiếp theo, bạn gõ dòng lệnh với cú pháp:
attrib +s +h D:\Data
Sau đó nhấn “Enter” để máy tính thi hành mệnh lệnh này. Lệnh này sẽ làm thư mục Data trong ví dụ trên bị ẩn đi trong ổ D chiếc máy tính của bạn.
Với việc thực hiện lệnh này, những người dùng khác không thể nhìn thấy thư mục Data, cũng không thể làm thư mục Data của bạn hiện trở lại được bằng việc sử dụng tuỳ chọn “hiện thư mục” trong tính năng “Show hidden files and folders” thông thường.
Khi bạn muốn thư mục mình đã làm ẩn, hiển thị trở lại bình thường bạn chỉ cần làm theo những bước tương tự như trên và gõ lệnh với cú pháp:
attrib -s -h D:\Data
Sau đó nhấn “Enter”, thư mục Data của bạn sẽ hiện thị trở lại bình thường và bạn hay bất kỳ ai đó cũng có thể nhìn thấy nó trong ổ D. Nếu bạn muốn làm ẩn cả những tập tin thông thường khác, bạn cũng chỉ cần sự dụng lệnh “Move” và di chuyển những tập tin đó vào trong thư mục Data. Từ nay, dữ liệu của bạn sẽ luôn được an toàn. Quá đơn giản!
Chúc các bạn thành công!